Monday, September 14, 2015

Tập chữa bài IELTS Writing Task 2

Should retirement be compulsory at 65 years of age?
It’s popular in many countries that aged people have to cease working at a certain later age. The case, however, is still controversial, depending on each individual’s perspectives. This essay is going to give a closer look into the various aspects of the particular case.

It’s obviously seen that the people at the later age are not able to take much advantage of their health condition. Both physical and mental health has experienced gradual deterioration in almost all organs by the lapse of time, which can become disturbance in work processing. Especially in a competitive labour market, the old are expected to retire to create more opportunities for young freshers who are full of energy and innovative ideas. The generation gap sometimes can lead to conflicts and hinder the job performance and fulfillment due to the seniors’ conservative viewpoints.
However, it’s undeniable that seniors are surely well-trained and fully-experienced staff that has had deep commitment with corporations or companies. Also, the old can strongly and enthusiastically support the young in implementing challenging and demanding tasks, which is perfect combination of retaining the best of the old and developing the potentiality in the young. The human resource, thus, is able to stay away from unexpected disagreement and drive its capacity to the fullest.
From the two sides of the same coin, I believe that working is aged people’s right and choice as long as they really desire to devote to the organization particularly and the society generally. Whether to keep working at 65 years of age or not should be optional, not mandatory.
Có rất nhiều trường phái writing task 2, theo t thấy mỗi examiner có 1 style riêng. T học và phân tích theo cách viết của Simon và những kinh nghiệm bản thân. Nếu chỗ nào không hợp lý thì c cứ coi như 1 góc nhìn.

Task achievement
Dạng câu hỏi:
Should retirement be compulsory at 65 years of age?”
Có 3 dạng chính trong IELTS Writing
-          Do u agree or disagree?
-          Discuss the advantages and disadvantages and give your opinion
-          Two-part question
>> T tạm coi đề này là loại “Do u agree or disagree?”
>> Hướng triển khai của c là “balanced”
Các tiêu chí:
1-      Liên quan đến ý kiến cá nhân (Do you…) thì cần xuất hiện những từ I believe, In my opinion, From my perspective, It seems to me that, I am of the opinion that
2-      Introduction cần nêu ra quan điểm cá nhân.
3-      Conclusion tóm tắt lại quan điểm của Introduction.
4-      Body triển khai từng ý kiến cá nhân đề cập ở thân bài
5-      Body cần có topic sentence
6-      Số lượng main ideas cho từng body
7-      Mỗi main ideas cần extended/supported
Đánh giá
1-      Introduction không nếu rõ quan điểm cá nhân, không đề cập đến số “65” của topic
“depending on each individual’s perspectives”
2-      Conclusion không tương đồng với Introduction
3-      Cả 2 Body đều không có topic sentence.
4-      Về body 1, t thấy 2 main ideas “health condition” và “create more opportunities for young freshers”. Tuy nhiên cách dùng cohesive devices (First of all, Another point for … would be that….) không rõ ràng khiến người đóc khó nhận ra đây là 2 main ideas. Mỗi main ideas đều có extended để giúp người đọc hiểu rõ hơn. Cụ thể
+ health condition: Both physical and mental health has experienced gradual deterioration in almost all organs by the lapse of time…
+ create more opportunities for young freshers: The generation gap sometimes can lead to conflicts and hinder the job performance and fulfillment due to the seniors’ conservative viewpoints (extended có vẻ irrelevant với main idea)
5-      Về body 2, t thấy có 2 main ideas
+ well-trained and fully-experienced staff: nhưng extended “deep commitment” có vẻ irrelevant tới “không nên nghỉ hưu tại tuổi 65”
+ support the young in implementing challenging and demanding tasks: extended “to stay away from unexpected disagreement and drive its capacity to the fullest” ok.
Hướng khắc phục
1-      Về outline, c nên sắp xếp lại để tạo sự đồng bộ giữa Introduction và Conclusion, giữa Introduction và Body 1+2
2-      Nếu đề về “Do u agree or disagree” thì nên bổ sung những từ về ý kiến cá nhân.
Tham khảo bài viết:
3-      Ở mức band 8, bài luận cần có “sufficiently addresses all parts of the task” còn mức band 9, “fully addresses all parts of the task”.
Phân biệt “sufficiently” và “fully”: sufficiently là mỗi body 2 main ideas, còn fully mỗi body 3 main ideas.
Do đó, c cần đưa ra thêm 1 main ideas nữa cho mỗi body.
Liên quan đến brainstorming, c có thể dùng perspective approach. Đầu tiên nghĩ đến “retirement” và “the old” thì ảnh hưởng đến các bên nào, ví dụ corporations(employers), governments, the seniors (bản thân họ), their family…Sau đó, mỗi bên c áp topic vào
Corporations:
+ nếu nghỉ hưu sớm thì thiếu nguồn nhân lực có chất lượng, do vậy ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. VD nếu dây chuyền sản xuất bị lỗi, nhân viên mới không biết nhưng người nhiều năm sẽ có hưởng xử lý.
+ nếu không nghỉ thì họ hỗ trợ đào tạo nhân viên.
Goverments
+ nếu nghỉ hưu sớm: chi tiền để trợ cấp, do vậy giảm tiền đầu tư công cho các lĩnh vực khác
+ nếu ko nghỉ sớm: tăng ngân quỹ quốc gia nhờ thuế thu nhập cá nhân
The seniors
+ nếu nghỉ hưu sớm: có thời gian chăm sóc gia đình. Sau phần lớn thời gian cuộc đời bận rộn với công việc, sức khỏe ko còn đủ sức…
+ nếu ko nghỉ hưu sớm: tiếp xúc với đồng nghiệp nên tránh cảm giác cô đơn tuổi già
4-      Ở mức band 8, “presents a well-developed response to the question with relevant, extended and supported ideas”, còn band 9 “presents a fully developed position in answer to the question with relevant, fully extended and well supported ideas”
Sự khác nhau giữa 2 mức tại “fully” và “well”. Supported theo t hiểu là dùng các example. Example có 2 loại, example cho main ideas (thường bắt đầu bằng For instance/For example/…) và loại còn lại cho 1 ý nhỏ (bắt đầu bằng including/such as/in particular…)
Lời khuyên: mỗi đoạn cần có 1 “for example” cho 1 main ideas. Còn 2 main ideas còn lại có thể dùng “including/such as/in particular…”

Coherence and cohesion
Coherence được hiểu là “inside” còn cohesion là “outside”. Inside có thể hiểu không có “cohesive devices” thì vẫn hiểu.
VD Có 1 vụ tai nạn. Một người bị thương và ô tô hỏng.
Cohesion thông qua cohesive devices và reference
Các tiêu chí
-          Cohesive devices không được dùng quá nhiều, tối thiểu là 1 và tối đa là 2 trong 1 đoạn (Body 1, Body 2, Conclusion)
-          Reference sử dụng càng nhiều càng tốt, nhưng tránh dùng “This leads to…” mà phải là “This problem/This kind of problem leads to…”
-          Paraphrase dùng nhiều, band 9 là “skillfully” còn band 8  “adequately”

Đánh giá
-          Introduction: however
-          Body 1: especially: sau especially thường là 1 ví dụ. Còn c dùng là 1 main idea nên t nghĩ dùng “especially” trong trường hợp này là không phù hợp. Nên bỏ đi và thay bằng “Another point for … is that” (do t ko rõ topic sentence nên để dấu …)
Body 1 nên dùng thêm “their…” cho những câu extended nhằm tạo liên kết.
It’s obviously seen that the people at the later age are not able to take much advantage of their health condition. Both physical and mental health has experienced gradual deterioration in almost all organs by the lapse of time, which can become disturbance in work processing
>> It’s obviously seen that the people at the later age are not able to take much advantage of their health condition. Both their physical and mental health have experienced gradual deterioration in certain organs such as hearts and lungs by the lapse of time, which can become disturbance in their work performance.
-          Body 2: “however” bị lặp. However có thể thay bằng những từ formal hơn như “Yet|Nonetheless|Nevertheless”

Also có thể thay bằng từ formal hơn như “Further|Furthermore” hoặc Another reason for…

Thus|Hence thường thay cho Therefore. Có thể biến đổi thành “Paraphrase câu trước” leads to…
>> dùng 3 cohesive devices, nên giảm xuống còn 1 hoặc 2
-          Khi đưa main ideas cho từng body thì nên có các “signal”

-          Conclusion: Nên bắt đầu bằng “In conclusion”

Về paraphrase: mục đích chính của tiêu chí này là tránh lặp từ
aged people= People at the later age=  the old= the seniors
Paraphrase theo hướng synonyms/phrases là phổ biến nhất.
Đầu tiên là Synonyms/phrases của các từ trong topic để dùng trong paraphrase Intro, conclusion + những từ xuyên suốt trong body (the old/the seniors…)
Tiếp theo là synonyms/phrases của các main ideas.
VD main idea 1. Apart from “paraphrasing main idea 1”, main idea 2
C thử tìm các synonyms trong bài của Simon này xem sao


Lexical resources:
-          Tất cả từ dùng là “less common words”
-          Chú ý collocation
-          Từ diễn đạt đúng nghĩa ứng với văn cảnh
-          Viết chữ ra giấy đẹp, VD chữ e viết bút chì dễ thành chữ i thì cũng bị trừ điểm nếu bị lỗi này nhiều

Đánh giá
Popular= true
Many countries= numerous/various/countless
are not able to >> be unable to/ be incapable of/ fail to
almost all >> certain/numerous/various
full of energy and innovative ideas >> be bursting with youthful energy and innovative/original ideas
lead to conflicts and hinder the job performance and fulfillment >> as well as … and
surely >> frequently
perfect >> impeccable
retaining the best of the old and developing the potentiality in the young
>> retaining the pragmatic know-how of the old and developing the innate traits in the young
is able to>> be likely to/have potential for/ can increase the odds of
stay away from>> avoid/evade/escape

Grammatical ranges
Các tiêu chí
-          Cấu trúc câu không được lặp
-          Cấu trúc complex sentence cần linh hoạt
VD: However có thể đứng đầu, cũng có thể đứng giữa câu
-          Những lỗi ngữ pháp nhỏ: số ít số nhiều, thứ tự từ….


Đánh giá
-          Cấu trúc câu
It’s popular in many countries that aged people have to cease working at a certain later age

>> It’s true that aged people in numerous countries have to cease working at a certain later age
C lặp cấu trúc “it-clefting” thêm 2 lần nữa. Chỉ nên dùng 1 lần cho introduction là đủ
Adj clause dùng “quá” nhiều, nên giảm xuống. Đặc biệt “which”/”that” dùng 3 lần. Nên giảm xuống còn 1 cấu trúc
C nên tham khảo video này để tăng số lượng complex sentences

-          Các lỗi nhỏ khác
1-      It’s >> It is
The generation gap sometimes can >> The generation gap can
2-      deep commitment with corporations or companies >> deep commitment with their corporations (/companies) (dùng 1 trong 2 từ)
3-      Khi dùng “and” thì chú ý parallel,
VD 1: “can lead to conflicts and hinder the job performance” thì conflictsthe job performance có vẻ không parallel
4-      As long as t tra là provided that/if nên sẽ có 1 vế có will/can/would….
“working is aged people’s right and choice as long as they really desire to devote to the organization particularly and the society generally”
Tuy nhiên lưu ý, đây là câu điều kiện nên chỉ dùng cho extended main ideas. Còn conclusion là “statement” nên sẽ không được dùng câu điều kiện. Tương tự, main ideas, topic sentence sẽ không được dùng conditional sentences


Lời cuối:
-          Với vốn từ vựng và ngữ pháp tốt, c nên tập trung học synonyms cho từng chủ đề (Education/Employees/…) để ăn điểm coherence and cohesion
-          Nên tham khảo các bài mẫu của Simon để hiểu hơn về Task achievenment (cũng như 3 tiêu chí còn lại)
-          Học brainstorming theo perspective approach để tạo phản xạ cho writing vs part3 speaking
-          Tăng điểm grammatical ranges thông qua “a wide range of complex sentences”
-          Viết trên giấy với trên máy khác nhau rất nhiều, c nên tập viết 10 bài trên giấy trước khi đi thi để căn giờ cho chuẩn
-          Để đủ từ, c có thể áp dụng Standard Format
+ Introduction 2 câu: câu 1 paraphrase là hook sentence, câu 2 state your opinion
+ 2 Bodies, mỗi bodies 5 câu, 1st về topic sentence, 2nd-3rd -4th sentence về main ideas, 5th là for example/for instance
+ Conclusion: 1 câu: paraphrase lại 2nd của introduction



No comments:

Post a Comment